Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

1. Giám sát đổ trộn be tong bằng máy:
- Đối với tất cả các hạng mục kết cấu đổ trên công trình xây dựng đều phải được trộn bằng máy trộn có dung tích 500 lít đặt tại công trường.
- Các loại vật liệu như xi măng, cát, đá... phải được dùng chính xác theo tiêu chuẩn trong hồ sơ thiết kế và phải qua công tác kiểm tra, thí nghiệm vật liệu xây dựng để kiểm tra tiêu chuẩn và đệ trình cho chủ đầu tư phê duyệt.
- Thời gian trộn bê tông đúc sẵn là vào khoảng 2,5 phút đối với máy trộn 500 lít theo tiêu chuẩn xây dựng .

Quy trình trộn bê tông dự ứng lực :
-  thi công 15-20% lượng nước so với dung tích máy trộn, sau đó xây dựng ximăng và nguyên liệu khác vào, xây dựng phần nước còn lại.
- Nếu sử dụng phụ gia thì phải theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Để tránh hỗn hợp bê tông thương phẩm bám dính vào thùng trộn thì khoảng sau 2 giờ làm việc cần đổ vào thùng trộn cốt liệu lớn và nước của một mẻ trôn và quay máy trộn khoảng 5 phút, sau đó cho cát và xi măng vào trộn tiếp theo thời gian qui định.
Vận chuyển nguyên liệu:
- Có 2 phương pháp vận chuyển khi trộn tại công trường: bằng tời và bằng xe cút kít.
- Khi vận chuyển bê tông việt ý phải đảm bảo không bị phân tần và mất nước trong hỗn hợp.
- Đường vận chuyển phải bằng phẳng và dễ đi.
2. Thực hiện công tác đổ bê tông hà nội
- Trước khi thi công bê tông dự ứng lực : kiểm tra lại hình dáng, kích thước, khe hở của ván khuôn. Kiểm tra cốt thép, sàn giáo, sàn thao tác. Chuẩn bị các ván gỗ để làm sàn công tác .
- Khi đổ chiều cao xây dựng không quá 1,5m - 2m để tránh phân tầng bê tông tươi .
- Khi xây dựng bê tông đúc sẵn phải xây dựng theo trình tự đã định, xây dựng từ xa đến gần, từ trong ra ngoài, bắt đầu từ chỗ thấp trước, xây dựng theo từng lớp, xong lớp nào đầm lớp ấy.
- Dùng đầm bàn cho sàn, đầm dùi cho cột, dầm, tường.
- Chiều dày lớp thi công bê tông nhẹ tuân theo bảng 16 TCVN4453: 1995 để phù hợp với bán kính tác dụng của đầm.
- bê tông phải đổ liên tục không ngừng tuỳ tiện, trong mỗi kết cấu mạch ngừng phải bố trí ở những vị trí có lực cắt và mô men uốn nhỏ.
- Khi trời mưa phải che chắn, không để nước mưa rơi vào bê tông hà nội . Trong trường hợp ngừng thi công bê tông tươi qua thời hạn qui định ở bảng 18 TCVN 4453:1995.
- bê tông việt đức nền móng chỉ được đổ lên lớp đệm sạch trên nền đất cứng.
- thi công bê tông cột có chiều cao nhỏ hơn 5m và tường có chiều cao nhỏ hơn 3m thì nên xây dựng liên tục.
- Cột có kích thước cạnh nhỏ hơn 40cm, tường có chiều dầy nhỏ hơn15cm và các cột bất kì nhưng có đai cốt thép chồng chéo thì nên xây dựng liên tục trong từng giai đoạn có chiều cao 1,5m.
- Cột cao hơn 5m và tường cao hơn 3m nên chia làm nhiều đợt nhưng phải đảm bảo vị trí và cấu tạo mạch ngừng xây dựng hợp lí
bê tông sông đà dầm và bản sàn được tiến hành đồng thời, khi dầm có kích thước lớn hơn 80cm có thể đổ riêng từng phần nhưng phải bố trí mạch ngừng thi công hợp lý.
- Tập hợp các số liệu, hồ sơ, lý lịch của cốt liệu sử dụng cho be tong (cát, đá, xi măng, thép) khi các số liệu đó được tập hợp đầy đủ, chính xác yêu cầu thiết kế thí mới được sử dụng, thiết kế cấp phối bê tông nhẹ theo yêu cầu của kết cấu công trình xây dựng . Sau khi có thiết kế cấp phối sẽ lấy mẫu thí nghiệm hình lập phương 15 x 15 x 15 bảo dưỡng mẫu theo quy trình kỹ thuật sau đó tiến hành ép mẫu để kiểm tra cường độ bê tông tươi .
- Cốt thép, coffa phải được nghiệm thu trước khi đổ bê tông xuân mai , xét đến tất cả các lực công dụng (do máy móc phục vụ cho việc xây dựng bê tông hà nội gây ra như đầm dùi, ống bơm…) khi đổ bê tông vào thép và coffa phải đảm bảo không làm sai lệch vị trí thép hay gây nở cho coffa làm cho cấu kiện bị biến dạng, sai lệch so với thiết kế đề ra. Trước khi xây dựng phải kiểm tra kỹ lưỡng, kịp thời bịt kín các khe hở giữa coffa với nhau tránh tình trạng be tong chảy nước bằng giấy bao thấm nước, băng keo…kiểm tra các cục kê đảm bảo lớp bảo vệ bê tông việt tiệp . Vệ sinh sạch sẽ phần bên trong và bên ngoài cấu kiện thi công bê tông dự ứng lực không để sót vật nào trong ngoài cấu kiện vì khi xây dựng rồi sẽ không lấy ra được.
- Vạch cốt cao độ, cốt nền của khối xây dựng theo yêu cầu thiết kế. Chuẩn bị mặt bằng tạo khoảng không thao tác, đường vận chuyển từ nơi trộn đến nơi thi công sao cho thuận lợi nhất, bê tông việt đức được vận chuyển tới là đổ liên tục không được gián đoạn nếu không sẽ ảnh hưởng đến cường độ cũng như độ liên kết của bê tông với kết cấu thép.
- Chuẩn bị các dụng cụ, thiết bị thi công bê tông việt ý như đầm bê tông đúc sẵn , xẻng để xúc, xô để đựng……nếu cao phải chuẩn bị giàn dáo như khi thi công cột…… trường hợp đổ vào ban đêm phải chuẩn bị hệ thống chiếu sáng phục vụ cho công tác đổ bê tông cốt thép .
- Bố trí lực lượng nhân công, giám sát kỹ thuật đủ theo yêu cầu công việc.
thi công bê tông dự ứng lực cột :
- Dùng máng tôn đưa bê tông việt ý vào khối xây dựng qua các cửa sổ.
- Chiều cao rơi tự do của bê tông việt ý không quá 2m để bê tông không bi phân tầng do vậy phải dùng các cửa thi công .
- Đầm được đưa vào trong để đầm theo phương thẳng đứng, khi đầm chú ý đầm kỹ các góc , khi đầm không được để chạm cốt thép.
- Khi xây dựng đến cử sổ thì bịt cửa lại và tiếp tục thi công phần trên.
- Khi đổ bê tông xuân mai cột lớp dưới cột thường bị rỗ do các cốt liệu to thường ứ đọng ở đáy nên để khắc phục hiện tượng này trước khi xây dựng bê tông tươi ta đổ 1 lớp vữa XM có thành phần 1/2 hoặc 1/3 dày khoảng 10 - 20 cm.
xây dựng bê tông hà nội sàn :
- bê tông hà nội được lên bằng vận thăng chuyển ra sàn bằng xe cải tiến, xe cút kít.
- Đầm be tong bằng đầm dùi kết hợp đầm mặt. Đầm dùi để đầm kết cấu dầm, đầm mặt để đầm bản sàn.
đổ bê tông việt ý móng :
- be tong được xây dựng trực tiếp vào khối thi công hoặc qua máng .
- Đầm bê tông việt tiệp bằng đầm dùi.
Đầm bê tông việt tiệp :
Đầm bê tông sông đà là nhằm làm cho hỗn hợp bê tông sông đà được đặc chắc, bên trong không bị các lỗ rỗng, bên mặt ngoài không bị rỗ, và làm cho bê tông việt đức bám chặt vào cốt thép. Yêu cầu của đầm là phải đầm kỹ, không bỏ sót và đảm bảo thời gian, nếu chưa đầm đủ thời gian thì bê tông nhẹ không được lèn chặt, không bị rỗng, lỗ. Ngược lại, nếu đầm quá lâu, bê tông đúc sẵn sẽ nhão ra, đá sỏi to sẽ lắng xuống, vữa ximăng sẽ nổi lên trên, bê tông việt đức sẽ không được đồng nhất.
Đối với sàn, nền, mái thì dùng đầm bàn để đầm, khi đầm mặt phải kéo từ từ, các dải chồng lên nhau 5-10cm. Thời gian đầm ở 1 chỗ khoảng 30-50s
Đối với cột, dầm thì dùng đầm dùi để đầm, chiều sâu mỗi lớp bê tông đúc sẵn khi đầm dùi khoảng 30-50cm, khoảng cách di chuyển đầm dùi không quá 1,5 bán kính công dụng của đầm. Thời gian đầm khoảng 20-40s. Chú ý trong quá trình đầm tránh làm sai lệch cốt thép
Bảo dưỡng bê tông sông đà :
Bảo dưỡng be tong tức là thực hiện việc cung cấp nước đầy đủ cho quá trình thuỷ hoá của xi măng-quá trình đông kết và hoá cứng của bê tông tươi . Trong điều kiện bình thường.Ngay sau khi thi công 4 giờ nếu trời nắng ta phải tiến hành che phủ bề mặt bằng để tránh hiên tượng ‘trắng bề mặt’ bê tông đúc sẵn rất ảnh hưởng đến cường độ nhiệt độ 15oC trở lên thì 7 ngày đầu phải tưới nước thường xuyên để giữ ẩm, khoảng 3 giờ tưới 1 lần, ban đêm ít nhất 2 lần, những ngày sau mỗi ngày tưới 3 lần. Tưới nước dùng cách phun (phun mưa nhân tạo), không được tưới trực tiếp lên bề mặt bê tông sông đà mới đông kết. Nước dùng cho bảo dưỡng, phải thoả mãn các yêu cầu kỹ thuật như nước dùng trộn bê tông xuân mai . Với sàn mái có thể bảo dưỡng bằng cách xây be, bơm 1 đan nước để bảo dưỡng. Trong suốt quá trình bảo dưỡng, không để bê tông việt tiệp khô trắng mặt.
Tổ chức giám sát xây dựng :
- Bộ phận hướng dẫn chỉ đạo: gồm cán bộ kỹ thuật, đội trưởng đội thi công . Bộ phận chỉ huy này phải có mặt túc trực khi đổ bê tông thương phẩm , kịp thời phát hiện và xử lý mọi tình huống xảy ra trên công trường.
- Nhóm kiểm tra: Kiểm tra lại coffa, cốt thép, kẽm buộc…… trước và trong khi thi công .
- Nhóm vận chuyển, đổ bê tông đúc sẵn : bê tông hà nội được chuyển tới vị trí đổ bằng bơm bê tông nhẹ hoặc bằng xe cút kít vận chuyển đến.
- Nhóm hoàn thiện bề mặt bê tông nhẹ : đảm bảo sau khi xây dựng bề mặt bê tông hà nội đúng cao độ thiết kế nhẵn phẳng hoặc tạo độ dốc cho bê tông việt tiệp . Trong quá trình đổ bê tông chú ý phải đầm dùi thật kỹ để cho be tong phân bố đều trong kết cấu ( sử dụng đầm dùi máy).
- Việc đổ bê tông sông đà , hoàn thiện bề mặt bê tông đúc sẵn sẽ phải thực hiện theo đúng yêu cầu kỹ thuật đưới sự chỉ đạo của bộ phận hướng dẫn.
Một số lưu ý trong công tác bê tông đúc sẵn
- bê tông đúc sẵn cột: bê tông sông đà đổ cột dùng bê tông việt ý thương phẩm được trộn sẵn mang đến công trường bằng xe trộn. Từ đây bê tông hà nội được công nhân xúc và đổ thủ công từng xô bê tông xuân mai vào cột. Bố trí nhân lực gồm người xúc, người vận chuyển, người chuyền, người đầm dùi và người xây dựng bê tông việt ý . xây dựng bê tông sông đà trên cột cao thì phải bắt giàn dáo. Đảm bảo phối hợp nhịp nhàng mỗi thành viên thực hiện công việc để cho bê tông cốt thép đổ vào cột được liên tục. Độ cao xây dựng bê tông cốt thép cột phải nhỏ hơn 1,5m do đó, ta phải chừa lỗ đổ trên ván khuôn cột đảm bảo độ rơi của bê tông nhẹ khi thi công cột. Chú ý đầm dùi kỹ để cho bê tông thương phẩm phân bố đều trong cột và tránh rỗ mặt bê tông thương phẩm . Các tầng trên cao dùng cần trục tháp phân bố bê tông dự ứng lực để đổ cột.
- bê tông thương phẩm dầm, sàn: do đặt điểm ở Thành phố xe bê tông việt tiệp chỉ có thể vào ban đêm vì vậy công tác đổ bê tông dự ứng lực dầm, sàn được tiến hành vào ban đêm cho đến sáng. Dầm, sàn được xây dựng toàn khối sua khi đã nghiệm thu cốt thép, đường điện âm trong sàn, các vị trí đặt ống nước……xe bê tông được đặt ngoài công trình xây dựng , được bơm lên sàn bằng vòi bơm. Bố trí thi công bê tông cốt thép trên sàn gồm hai người điều chỉnh vòi bơm, một nhóm dàn bê tông dự ứng lực ra cho đều và đầm dùi. xây dựng bê tông hà nội tới đâu thì đầm dùi tới đó, thi công bê tông hà nội từ trên cao xuống chổ sâu trước sau đó mới đổ chổ cạn. Do sàn rộng nên khi xây dựng bê tông việt đức phải tạo rãnh phân chia một khối bề mặt lớn thành các diện tích nhỏ hơn để thi công . Chú ý đổ bê tông cốt thép từ giữa ra hai bên.
Ngoài ra còn thi công bê tông xuân mai thành bể nước, thành thang máy, cầu thang……
Khi đổ bê tông nhẹ cốt thép phải thi công làm nhiều đợt, mạch ngừng giữa các đợt phải xác định trước. Vị trí đặt mạch ngừng sao cho nội lực ở vị trí đó tương đối nhỏ và phải vuông góc với phương truyền lực nén của kết cấu: Đối với cột thì mạch ngừng đặt tại vị trí tiếp giáp giữa đầu cột với mặt dưới của dầm, đối với sàn nấm thì đặt tại chân mũ cột, đối với dầm xiên mạch ngừng đặt tại chân dầm xiên, đối với cầu trục mạch ngừng đặt tại vai cầu trục hay phía trên cầu trục, đối với dầm, sàn mạch ngừng đặt ngay dưới chân bản sàn, sàn không sườn thì mạch ngừng đặt ở bất kỳ vị trí nào miễn sao song song với phương cạnh ngắn, sàn có sườn thì mạch ngừng đặt ở ¼ nhịp sàn nằm về phía bên phải. Chú ý xử lý mạch ngừng phải tạo nhám bề mặt của mạch ngừng.
Bảo dưỡng tháo dỡ coffa
- Bảo dưỡng bê tông xuân mai giai đoạn đầu sẽ bắt đầu ngay sau khi bề mặt bê tông xuân mai đã đủ cứng, không bị vỡ và việc bảo dưỡng phải tiến hành liên tục trong 12 giờ.
- Bề mặt bê tông việt tiệp phải luôn giữ ẩm bằng cách tưới nước lên hoặc dùng vật liệu giữ nước phủ lên bề mặt để giữ cho bê tông việt đức luôn được ẩm.
- Chỉ được tháo dỡ coffa khi cường độ bê tông đúc sẵn đạt yêu cầu theo quy phạm xây dựng và nghiệm thu. Khi tháo coffa không được làm chấn động và rung ảnh hưởng kết cấu bê tông thương phẩm . Ngay sau khi tháo coffa phải kiểm tra sửa chữa tất cả các khuyết tật như vỡ, nứt, nẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét